UBND QUẬN TÂN BÌNH
PHÒNG
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 1225 /KH-GDĐT
|
Tân Bình,
ngày 24 tháng 12 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến
giai đoạn 2010-2015
Căn cứ Kế hoạch số 3269/KH-GDĐT-VP ngày
17/9/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo về tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến
giai đoạn 2010-2015;
Nhằm biểu dương, khen thưởng thành tích thi đua của các tập thể, cá
nhân, các gương điển hình tiêu biểu trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố
tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 và những năm kế
tiếp. Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị điển hình
tiên tiến giai đoạn 2010-2015 như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Tổng kết đánh giá kết quả và tác dụng
của phong trào thi đua trong ngành Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình giai đoạn
2010 - 2015, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, đề ra
phương hướng nhiệm vụ nâng cao chất lượng phong trào thi đua, công tác khen
thưởng của ngành trong những năm tiếp theo.
2. Thông qua Hội nghị khẳng định những bài
học kinh nghiệm về tổ chức, định hướng phong trào thi đua và công tác khen
thưởng, những kinh nghiệm về xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến nhằm
tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua và công tác khen thưởng theo
tinh thần Chỉ thị 34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị và thực
hiện tốt các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
3. Biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá
nhân, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước. Qua đó tiếp
tục khơi dậy, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, giáo viên, nhân
viên tạo động lực cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014-2015 và
những năm tiếp theo.
4. Các đơn vị tiếp tục phát động phong
trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích
cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” gắn kết
với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”; thực hiện đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện theo tinh thần Nghị
quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị lần VIII Ban chấp hành Trung ương
Đảng khóa XI góp phần chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội thi đua Thành phố
lần thứ VII và Đại hội Thi đua Toàn quốc lần thứ IX
5. Hội nghị điển hình tiên tiến đảm bảo
trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức.
II.
NỘI DUNG VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Những nội dung cần tập trung thực
hiện từ nay đến Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp:
- Tổ chức quán triệt, học tập Luật Thi
đua, Khen thưởng sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Thi đua Khen thưởng được
Quốc Hội thông qua năm 2013 và Nghị định số 65/NĐ-CP ngày 01/7/2014 của Chính
phủ; Thông tư 07/2014/BNV của Bộ Nội vụ nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm
trong chấp hành các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng để công tác thi
đua khen thưởng thực sự là động lực thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, của
từng đơn vị.
- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng,
chính quyền về vai trò tác dụng to lớn của phong trào thi đua trong tình hình
mới. Trên cơ sở các bài học kinh nghiệm đã được tổng kết, đúc rút từ thực tiễn
phong trào thi đua trong các năm qua, cần phát hiện, giới thiệu, phổ biến và
nhân rộng các điển hình tiên tiến theo tinh thần Chỉ thị số 39-CT/TW ngày
21/5/2014 và Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số
25-CT/TW ngày 12/8/2014 của Thành ủy về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen
thưởng. Bên cạnh đó cần chú trọng xây dựng, phát hiện các nhân tố mới nổi trội
trong các phong trào thi đua, những gương người tốt việc tốt, những tấm gương
thầm lặng để giới thiệu, đề xuất khen thưởng kịp thời.
- Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục về ý
nghĩa, tác dụng của phong trào thi đua, tuyên truyền phổ biến tư tưởng Hồ Chí
Minh về thi đua gắn với viện thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua thực hiện “Xây dựng nông thôn mới” của thành
phố.
- Tổ chức phát động các phong trào thi đua
trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn ngành với
những nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn
vị, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới của ngành.
- Thông qua phong trào thi đua, tổ chức
xét chọn đề nghị khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong
giai đoạn 2010 đến 2015, đảm bảo dân chủ, công khai và đúng quy trình.
2. Hình thức, thời gian tổ chức các
hoạt động:
2.1. Các đơn vị:
- Tổ chức sơ kết học kỳ I; Tiếp tục phát
động phong trào thi đua theo đợt, từng chuyên đề… tạo khí thế thi đua sôi nổi
nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014-2015.
- Tổ chức Hội nghị biểu dương người tốt
việc tốt, gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 nhằm tôn vinh các tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho phong trào thi đua của đơn
vị. Gồm các nội dung cụ thể như sau:
+ Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi
đua giai đoạn 2010 - 2015 (đây là nội dung quan trọng cần được chuẩn bị công
phu, đảm bảo chất lượng, sát với mục đích, yêu cầu của Hội nghị đề ra); Báo cáo
phải nêu được những nét mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực
hiện phong trào thi đua; phong trào thi đua phải thiết thực, hiệu quả, huy động
được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tham gia hưởng ứng
trên tinh thần tự nguyện, tự giác cao, góp phần tạo động lực thực hiện thắng
lợi các nhiệm vụ của đơn vị; tổng hợp, thống kê các danh hiệu thi đua, hình
thức khen thưởng tại đơn vị trong giai đoạn 2010-2015;
+ Tập hợp, thống kê các danh hiệu thi đua, hình thức
khen thưởng tại đơn vị trong 5 năm (2010 – 2015)
+ Hình ảnh minh họa hoặc phim tư liệu về
các phong trào thi đua trong nhà trường;
+ Chọn và giới thiệu những điển hình tiên
tiến tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo;
+ Giao lưu với các điển hình tiên tiến;
+ Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các
điển hình.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước 15
tháng 01 năm 2015 và nộp về Phòng Giáo dục và Đào tạo, bộ phận thi đua:
- Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện
phong trào thi đua giai đoạn 2010 – 2015 của đơn vị.
- Danh sách đề nghị khen thưởng tập thể và
cá nhân điển hình tiên tiến
- Báo cáo thành tích tập thể và cá nhân điển
hình tiên tiến đề nghị khen thưởng theo mẫu (mẫu 1 hoặc 2 của Nghị định số 39/2012/NĐ-CP).
- Tóm tắt thành tích tập thể và cá nhân đề
nghị khen thưởng
2.2. Phòng Giáo dục và Đào tạo:
- Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn
2010 - 2015 được tổ chức cùng với việc chào mừng đại hội đảng các cấp và kỷ
niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 03/02/1930 – 03/02/1915).
- Thời
gian tổ chức: tháng 02/2015
3. Về việc bình xét khen thưởng đối với
điển hình tiên tiến:
- Việc chọn tập thể
tiêu biểu và cá nhân điển hình tiên tiến dựa trên những thành tích đạt được
trong 5 năm (2010 - 2015).
- Thành tích để
xét chọn khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi
đua mà các tập thể và cá nhân đã đạt được bằng nổ lực chủ quan của mình hoặc có
những phát minh, sáng kiến có giá trị, đem lại những hiệu quả thiết thực cho
đơn vị, nhà nước và cho xã hội được tập thể công nhận, suy tôn, có ý thức trách
nhiệm, tân tụy với công việc. Cần chú trọng khen thưởng những tập thể và đội
ngũ giáo viên, công nhân viên có thành tích xuất sắc trong 5 năm.
Các tập thể điển
hình tiên tiến và cá nhân tiêu biểu được đề nghị xét chọn phải có bản báo cáo
thành tích, tóm tắt thành tích. Cơ cấu, số lượng xét chọn theo phân bổ của Hội
đồng Thi đua - Khen thưởng quận.
Thời gian gửi về
Phòng GDĐT (Bộ phận thi đua): Hạn chót ngày 15/01/2015
Để Hội nghị điển
hình tiên tiến của Ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2010-2015 đạt hiệu quả
cao, Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị thủ trưởng các đơn vị nghiên cứu, tổ
chức triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung kế hoạch này./.
Nơi
nhận:
-
Các trường MN,TH,THCS;
-
TTHĐTĐ quận;
-
Lưu: VT, TĐ.
|
TRƯỞNG PHÒNG
(đã ký)
Trần Khắc Huy
|
TÓM TẮT THÀNH TÍCH
Yêu cầu các đơn vi và cá nhân viết báo cáo
ngắn gọn xúc tích có số liệu so sánh từ năm 2010 đến 2015 Báo cáo cần nêu bật các ý sau đây
Đối với tập thể:
1/ Nêu đặc điểm tình hình của đơn vị: Tổng số CB,GV, NV, BGH,
số lớp, số học sinh, những thuận lợi, khó khăn của đơn vị
2/ Thành tích đạt được của đơn vị trong 5 năm qua
+
Về cơ sở vật chất (Phòng, lớp phát triển ra sao?
Đã sửa chữa như thế nào?)
+
Về chất lượng đội ngũ: số giáo viên đạt chuẩn,
trên chuẩn, đã thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ ra sao?
+
Về chất lượng học sinh: kết quả học tập của học
sinh, tỷ lệ lên lớp, tốt nghiệp (nếu có), đạt các giải thưởng (HS giỏi, phong
trào v..v)
+
Về công tác xã hội hóa: đã thực hiện xã hội hóa ra
sao? Kết hợp 3 môi trường trong công tác giáo dục học sinh, thực hiện các hoạt
động từ thiện, kết nghĩa, xây dựng môi trường học tập “Trường học thân thiện,
học sinh tích cực” như thế nào?
3/ Kết quả thi đua đã đạt được trong 5 năm qua:
Ghi rõ các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng mà đơn vị đã nhận
được (từ cao đến thấp như: HCLĐ, BK Ttg, Tập thể Lao động xuất sắc (từ năm 2010
– 2015), BK Bộ GD, BK thành phố….
(tất cả các hình thức khen thưởng
đã có đều phải ghi rõ số QĐ, ngày tháng của QĐ
Đối với cá nhân:
1/ Giới thiệu: họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, năm vào ngành, đã thực
hiện những nhiệm vụ gì trong 5 năm qua
2/ Thành tích đã đạt: nêu kết quả, biện pháp đã thực hiện trong 5 năm
qua, các đề tài sáng kiến kinh nghiệm đã có trong quá trình công tác 5 năm; kết
quả ra sa?
Việc thực hiện đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy đạt
hiệu quả như thế nào?
Việc tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện ra sao?
3/ Kết quả thi đua đã đạt được trong 5 năm qua:
Ghi rõ các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng mà cá nhân đã nhận
được (từ cao đến thấp như: NGƯT, HCLĐ, BK TTg, CSTĐ toàn quốc, CSTĐ cấp thành
phố (mấy lần, năm nào); CSTĐ cơ sở (từ năm 2010 đến nay) BK Bộ GD, BK thành
phố…
(tất cả các hình thức khen thưởng
đã có đều phải ghi rõ số QĐ, ngày tháng của QĐ)
UBND QUẬN TÂN BÌNH
TÊN
ĐƠN VỊ
Số:
/BC-……
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do
- Hạnh phúc
Tân Bình, ngày tháng năm 2015
|
BÁO CÁO
Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công
tác
phát hiện, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên
tiến giai đoạn 2010 - 2015
Thực hiện Kết luận số 83-KL/TW ngày
30/8/2010 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày
21/5/2004 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua,
phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến; Chỉ thị số 34-CT/TW
ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen
thưởng; Kế hoạch số 4252/UBND-VX ngày 26/8/2014 của Ủy ban nhân
dân Thành phố và Kế hoạch số 203/KH-UBND ngày 09/10/2014 của Ủy ban nhân dân
quận về tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015 tiến tới Đại hội Thi đua Thành phố lần thứ
VII và Đại hội Thi đua Toàn quốc lần thứ IX.
Ủy ban nhân dân, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng …….
báo cáo kết quả tổ chức triển khai phong trào thi đua yêu nước và công tác phát
hiện, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015 như sau:
I.
KẾT QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC
1. Học
tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:
Việc
tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với
phong trào thi đua yêu nước. Số lượng các gương điển hình trong giai đoạn 2010
- 2015 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do đơn
vị và cấp trên biểu dương.
2. Thi đua thực hiện các
chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đơn vị:
Việc thực hiện các
chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh,
quốc phòng trong 5 năm (2010 - 2015) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
lần thứ…
3. Thi đua cải cách hành
chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước:
4. Về thực hiện các chủ đề
do Trung ương, thành phố phát động:
Thực hiện các chủ đề “Năm Thanh niên”, “Năm
Vì trẻ em”, “Năm an toàn giao thông”…Trong đó, tập trung chủ đề “Cả nước chung
sức xây dựng nông thôn mới”.
II.
PHÁT HIỆN, BỒI DƯỠNG, TỔNG KẾT VÀ NHÂN ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN
1. Tổ chức quán triệt Kết luận số 83-KL/TW ngày 30/8/2010 của Ban Bí thư:
2.
Công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng
kết và nhân điển hình tiên tiến:
Nêu khái quát tình hình tổ chức, xây dựng và kết quả
của các phong trào thi đua, qua đó phát hiện,
bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến. Những
điển hình tiên tiến, tiêu biểu đơn vị đã phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng trong giai đoạn 2010 -
2015.
3. Về
công tác thi đua, khen thưởng:
Nêu cụ thể các
phong trào thi đua do đơn vị mình phát động hoặc tham gia phát động, thời gian
phát động, thu hút được bao nhiêu đối tượng tham gia hưởng ứng, có bao nhiêu mô
hình sáng kiến cải tiến kỹ thuật …
Báo cáo phải nêu được những nét mới, sáng
tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào thi đua; phong trào
thi đua phải thiết thực, hiệu quả, huy động được sức mạnh tổng hợp của khối đại
đoàn kết, toàn dân tộc và tham gia hưởng ứng trên tinh thần tự nguyện, tự giác
cao, góp phần tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của cơ quan, địa
phương, đơn vị
Số lượng các danh hiệu thi
đua, hình thức khen thưởng trong giai đoạn 2010 - 2015:
Số
TT
|
Danh hiệu thi đua,
Hình thức khen thưởng
|
Số lượng
|
Ghi chú
|
Tập thể
|
Cá nhân
|
I. Đơn vị
công nhận, khen thưởng
|
1
|
Lao động tiên tiến
|
|
|
|
3
|
Giấy khen
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
II. Cấp
trên công nhận, khen thưởng
|
1
|
Chiến sĩ thi đua cơ sở
|
|
|
|
2
|
Chiến sĩ thi đua Thành phố
|
|
|
|
4
|
Giấy khen Quận
|
|
|
|
5
|
Bằng khen Thành phố
|
|
|
|
6
|
Bằng khen Thủ tướng
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
III. ĐÁNH GIÁ
1. Những việc làm tốt
2. Những hạn chế
3. Bài học kinh nghiệm
Cần tập trung đánh giá các nội dung trọng tâm sau:
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, tổ
chức điều hành quản lý của chính quyền, vai trò giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc và sự phối hợp của các đoàn thể đối với phong trào thi đua yêu nước và
việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến theo tinh thần Kết luận số 83-KL/TW ngày 30/8/2010 của Ban Bí thư về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi
mới, đẩy mạnh phong trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển
hình tiên tiến.
- Nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tác dụng của công
tác thi đua, khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ phát
triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của đơn vị.
- Các phương thức tổ chức phong trào thi đua; công
tác tuyên dương, khen thưởng, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ
Phương hướng, nhiệm vụ, công tác trọng tâm lập thành
tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và tiến tới Đại hội
Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X (2015 - 2020) nhằm tạo sự chuyển biến mạnh
mẽ phong trào thi đua yêu nước của đơn vị và trên địa bàn quận trong những năm
tới. Chú ý quán triệt các nội dung Kết luận số
83-KL/TW ngày 30/8/2010 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong
trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến; Chỉ
thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác
thi đua, khen thưởng.