UBND QUẬN TÂN BÌNH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 1225 /KH-GDĐT
|
Tân
Bình, ngày 24 tháng 12 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức Hội nghị điển hình
tiên tiến giai đoạn 2010-2015
Căn cứ Kế hoạch số
3269/KH-GDĐT-VP ngày 17/9/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo về tổ chức Hội nghị
điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015;
Nhằm biểu dương, khen thưởng thành tích thi đua của
các tập thể, cá nhân, các gương điển hình tiêu biểu trong ngành giáo dục và đào
tạo thành phố tạo động lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 và
những năm kế tiếp. Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị
điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 như sau:
I. MỤC
ĐÍCH YÊU CẦU
1. Tổng kết đánh giá kết quả
và tác dụng của phong trào thi đua trong ngành Giáo dục và Đào tạo quận Tân
Bình giai đoạn 2010 - 2015, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc
phục, đề ra phương hướng nhiệm vụ nâng cao chất lượng phong trào thi đua, công
tác khen thưởng của ngành trong những năm tiếp theo.
2. Thông qua Hội nghị khẳng
định những bài học kinh nghiệm về tổ chức, định hướng phong trào thi đua và
công tác khen thưởng, những kinh nghiệm về xây dựng và nhân rộng các điển hình
tiên tiến nhằm tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua và công tác
khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ
Chính trị và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
3. Biểu dương, tôn vinh các
tập thể, cá nhân, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước.
Qua đó tiếp tục khơi dậy, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, giáo
viên, nhân viên tạo động lực cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014-2015
và những năm tiếp theo.
4. Các đơn vị tiếp tục phát
động phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện học
sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”
gắn kết với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh”; thực hiện đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện theo tinh thần
Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị lần VIII Ban chấp hành Trung
ương Đảng khóa XI góp phần chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội thi đua
Thành phố lần thứ VII và Đại hội Thi đua Toàn quốc lần thứ IX
5. Hội nghị điển hình tiên
tiến đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tránh phô trương,
hình thức.
II. NỘI DUNG
VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Những nội dung cần tập
trung thực hiện từ nay đến Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp:
- Tổ chức quán triệt, học tập
Luật Thi đua, Khen thưởng sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Thi đua Khen
thưởng được Quốc Hội thông qua năm 2013 và Nghị định số 65/NĐ-CP ngày 01/7/2014
của Chính phủ; Thông tư 07/2014/BNV của Bộ Nội vụ nhằm nâng cao nhận thức và
trách nhiệm trong chấp hành các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng để
công tác thi đua khen thưởng thực sự là động lực thực hiện nhiệm vụ chính trị
của ngành, của từng đơn vị.
- Nâng cao nhận thức của các
cấp ủy Đảng, chính quyền về vai trò tác dụng to lớn của phong trào thi đua
trong tình hình mới. Trên cơ sở các bài học kinh nghiệm đã được tổng kết, đúc
rút từ thực tiễn phong trào thi đua trong các năm qua, cần phát hiện, giới
thiệu, phổ biến và nhân rộng các điển hình tiên tiến theo tinh thần Chỉ thị số
39-CT/TW ngày 21/5/2014 và Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị;
Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 12/8/2014 của Thành ủy về tiếp tục đổi mới công tác
thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó cần chú trọng xây dựng, phát hiện các nhân tố
mới nổi trội trong các phong trào thi đua, những gương người tốt việc tốt,
những tấm gương thầm lặng để giới thiệu, đề xuất khen thưởng kịp thời.
- Tiếp tục tuyên truyền, giáo
dục về ý nghĩa, tác dụng của phong trào thi đua, tuyên truyền phổ biến tư tưởng
Hồ Chí Minh về thi đua gắn với viện thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua thực hiện “Xây dựng nông thôn mới” của
thành phố.
- Tổ chức phát động các phong
trào thi đua trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn
ngành với những nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của
từng đơn vị, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới của ngành.
- Thông qua phong trào thi
đua, tổ chức xét chọn đề nghị khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong giai đoạn 2010 đến 2015, đảm bảo dân chủ, công khai và đúng quy
trình.
2. Hình thức, thời gian tổ
chức các hoạt động:
2.1. Các đơn vị:
- Tổ chức sơ kết học kỳ I; Tiếp
tục phát động phong trào thi đua theo đợt, từng chuyên đề… tạo khí thế thi đua
sôi nổi nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014-2015.
- Tổ chức Hội nghị biểu dương
người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 nhằm tôn vinh
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp cho phong trào thi đua
của đơn vị. Gồm các nội dung cụ thể như sau:
+ Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi
đua giai đoạn 2010 - 2015 (đây là nội dung quan trọng cần được chuẩn bị công
phu, đảm bảo chất lượng, sát với mục đích, yêu cầu của Hội nghị đề ra); Báo cáo
phải nêu được những nét mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực
hiện phong trào thi đua; phong trào thi đua phải thiết thực, hiệu quả, huy động
được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tham gia hưởng ứng
trên tinh thần tự nguyện, tự giác cao, góp phần tạo động lực thực hiện thắng
lợi các nhiệm vụ của đơn vị; tổng hợp, thống kê các danh hiệu thi đua, hình
thức khen thưởng tại đơn vị trong giai đoạn 2010-2015;
+ Tập hợp, thống kê các danh hiệu thi đua, hình thức
khen thưởng tại đơn vị trong 5 năm (2010 – 2015)
+ Hình ảnh minh họa hoặc phim
tư liệu về các phong trào thi đua trong nhà trường;
+ Chọn và giới thiệu những
điển hình tiên tiến tham luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo;
+ Giao lưu với các điển hình
tiên tiến;
+ Biểu dương, tôn vinh, khen
thưởng các điển hình.
Thời gian thực hiện: Hoàn
thành trước 15 tháng 01 năm 2015 và nộp về Phòng Giáo dục và Đào tạo, bộ phận
thi đua:
- Báo cáo, đánh giá kết quả
thực hiện phong trào thi đua giai đoạn 2010 – 2015 của đơn vị.
- Danh sách đề nghị khen
thưởng tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến
- Báo cáo thành tích tập thể
và cá nhân điển hình tiên tiến đề nghị khen thưởng theo mẫu (mẫu 1 hoặc 2 của
Nghị định số 39/2012/NĐ-CP).
- Tóm tắt thành tích tập thể
và cá nhân đề nghị khen thưởng
2.2. Phòng Giáo dục và Đào
tạo:
- Hội nghị điển hình tiên
tiến giai đoạn 2010 - 2015 được tổ chức cùng với việc chào mừng đại hội đảng
các cấp và kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 03/02/1930 – 03/02/1915).
- Thời gian tổ chức: tháng 02/2015
3. Về việc bình xét khen
thưởng đối với điển hình tiên tiến:
-
Việc chọn tập thể tiêu biểu và cá nhân điển hình tiên tiến dựa trên những thành
tích đạt được trong 5 năm (2010 - 2015).
- Thành
tích để xét chọn khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong
trào thi đua mà các tập thể và cá nhân đã đạt được bằng nổ lực chủ quan của
mình hoặc có những phát minh, sáng kiến có giá trị, đem lại những hiệu quả
thiết thực cho đơn vị, nhà nước và cho xã hội được tập thể công nhận, suy tôn,
có ý thức trách nhiệm, tân tụy với công việc. Cần chú trọng khen thưởng những
tập thể và đội ngũ giáo viên, công nhân viên có thành tích xuất sắc trong 5 năm.
Các
tập thể điển hình tiên tiến và cá nhân tiêu biểu được đề nghị xét chọn phải có bản
báo cáo thành tích, tóm tắt thành tích. Cơ cấu, số lượng xét chọn theo phân bổ
của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng quận.
Thời
gian gửi về Phòng GDĐT (Bộ phận thi đua): Hạn chót ngày 15/01/2015
Để
Hội nghị điển hình tiên tiến của Ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2010-2015
đạt hiệu quả cao, Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị thủ trưởng các đơn vị
nghiên cứu, tổ chức triển khai thực
hiện đầy đủ các nội dung kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Các trường
MN,TH,THCS;
- TTHĐTĐ quận;
- Lưu: VT, TĐ.
|
TRƯỞNG PHÒNG
(đã ký)
Trần Khắc Huy
|
TÓM TẮT THÀNH TÍCH
Yêu cầu các đơn vi và cá
nhân viết báo cáo ngắn gọn xúc tích có số liệu so sánh từ năm 2010 đến 2015 Báo
cáo cần nêu bật các ý sau đây
Đối với tập thể:
1/ Nêu đặc điểm tình hình của
đơn vị: Tổng số CB,GV, NV, BGH, số lớp, số học sinh, những thuận
lợi, khó khăn của đơn vị
2/ Thành tích đạt được của
đơn vị trong 5 năm qua
+
Về cơ
sở vật chất (Phòng, lớp phát triển ra sao? Đã sửa chữa như thế nào?)
+
Về
chất lượng đội ngũ: số giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn, đã thực hiện công tác
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ ra sao?
+
Về
chất lượng học sinh: kết quả học tập của học sinh, tỷ lệ lên lớp, tốt nghiệp
(nếu có), đạt các giải thưởng (HS giỏi, phong trào v..v)
+
Về
công tác xã hội hóa: đã thực hiện xã hội hóa ra sao? Kết hợp 3 môi trường trong
công tác giáo dục học sinh, thực hiện các hoạt động từ thiện, kết nghĩa, xây
dựng môi trường học tập “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” như thế nào?
3/ Kết quả thi đua đã đạt
được trong 5 năm qua:
Ghi rõ các danh hiệu thi đua,
hình thức khen thưởng mà đơn vị đã nhận được (từ cao đến thấp như: HCLĐ, BK
Ttg, Tập thể Lao động xuất sắc (từ năm 2010 – 2015), BK Bộ GD, BK thành phố….
(tất cả các hình thức khen thưởng đã có đều phải ghi
rõ số QĐ, ngày tháng của QĐ
Đối với cá nhân:
1/ Giới thiệu: họ tên, chức
vụ, đơn vị công tác, năm vào ngành, đã thực hiện những nhiệm vụ gì trong 5 năm
qua
2/ Thành tích đã đạt: nêu kết
quả, biện pháp đã thực hiện trong 5 năm qua, các đề tài sáng kiến kinh nghiệm
đã có trong quá trình công tác 5 năm; kết quả ra sa?
Việc thực hiện đổi mới nội
dung chương trình, phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả như thế nào?
Việc tự bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ thực hiện ra sao?
3/ Kết quả thi đua đã đạt
được trong 5 năm qua:
Ghi rõ các danh hiệu thi đua,
hình thức khen thưởng mà cá nhân đã nhận được (từ cao đến thấp như: NGƯT, HCLĐ,
BK TTg, CSTĐ toàn quốc, CSTĐ cấp thành phố (mấy lần, năm nào); CSTĐ cơ sở (từ
năm 2010 đến nay) BK Bộ GD, BK thành phố…
(tất cả các hình thức khen thưởng đã có đều phải ghi
rõ số QĐ, ngày tháng của QĐ)