UBND QUẬN TÂN BÌNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số :1053 /KH-GDĐT Tân Bình, 17 tháng 9 năm 2015
KẾ HOẠCH
Cuộc thi “Lớn lên cùng sách”
Năm 2015-2016
Căn
cứ văn bản số 2448 /GDĐT- TrH ngày 7/ 8/2015 của SGD-ĐT về triển khai cuộc thi “Lớn lên cùng sách”
Phòng
Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi “Lớn lên cùng sách” đến các trường
như sau:
1. Mục đích cuộc thi
-
Chủ
đề cuộc thi “Lớn lên cùng sách” hướng đến sự trưởng thành của học sinh qua quá trình đọc sách; sự phát triển
bền vững của thói quen đọc sách và kỹ năng đọc ở học sinh; sự lan tỏa
của niềm đam mê đọc sách và văn hóa đọc trong
môi trường học đường. Cụ thể:
- Đối với nhà trường:
+
Nhằm duy trì và phát triển phong trào đọc sách. Từ đó nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường.
+
Phát huy chức năng, vai trò của thư viện trường
học và vai trò, giá trị
của sách đối với việc học tập.
- Đối với học sinh:
+
Giúp cho học sinh có phương pháp,
kĩ năng đọc sách. Đưa việc đọc sách trở thành văn hóa đọc.
+
Qua quá trình đọc sách, học sinh có sự thay đổi tốt đẹp về tâm hồn, kiến thức, tư duy, kỹ năng sống và nâng cao tinh thần tự học, sáng tạo.
2. Yêu cầu của cuộc thi
-
Học sinh thể hiện được tình yêu và sự quan tâm đối với sách. Có thói quen đọc sách mỗi ngày.
- Lập được kế hoạch đọc sách trong năm một cách khoa học, phù hợp.
-
Thể hiện được sự tác động của sách đối với việc nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng, phát huy sáng tạo. Biết vận dụng vào thực tiễn những nội dung đã đọc.
3. Nội dung thi
Học sinh dự thi cần thực hiện Bài viết “Lớn lên cùng sách”
và 01 Sản phẩm sáng tạo
* Bài viết “Lớn lên cùng sách”:
- Bài viết có độ dài không quá 03 trang giấy A4, cỡ chữ 13 (học sinh có thể đánh máy hoặc viết tay).
-
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng thể hiện được các nội dung sau:
+ Kế hoạch đọc sách
trong năm học 2015 – 2016 (thời gian đọc sách, nơi đọc sách, các sách sẽ đọc, vận dụng các biện pháp kỹ thuật để củng cố và đào sâu những nội dung đã đọc như: ghi chép, soạn tóm tắt, viết chú giải, trao đổi với bạn bè về nội dung đọc, ...)
+ Cảm nhận, giới thiệu về 01 hoặc một vài quyển sách đã đọc có những tác động đối với bản thân, giúp cho bản thân có những thay đổi tốt đẹp (thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi; nâng cao kiến thức;
rèn luyện kĩ năng; gợi sự sáng tạo, …)
+
Sản phẩm sáng tạo: Học sinh gửi 01 sản phẩm có được từ quá trình đọc sách để dự thi. Sản phẩm sáng tạo thể hiện sự tác động của việc đọc sách đối với bản thân. Học sinh có thể vẽ tranh, thiết
kế tờ cổ động đọc sách; sáng tác một bài thơ, bài hát, câu chuyện cổ động việc đọc sách; sáng tạo các hình thức phổ biến việc đọc sách; hoặc một sản phẩm được thực hiện từ sự tác động của việc đọc sách (kèm theo phần thuyết minh, lí giải vì sao có sản phẩm đó); …
4. Hình thức thi
Cuộc thi diễn ra qua ba vòng:
-
Cấp Trường: Các trường Trung học cơ sở phổ biến cuộc thi đến học sinh và lựa chọn các học sinh 4 em (2 học sinh khối 6 - 7; 2 học sinh khối 8 - 9)
dự thi cấp quận từ ngày 01/10/2015
đến 30/11/2015. Hạn chót gởi bài về phòng Giáo dục- Đào tạo: 1/12/2015
-
Cấp quận: chọn lựa 8 học sinh (4 học sinh khối 6 -7; 4 học sinh khối 8 – 9 để dự thi cấp thành phố.
+
Từ 2/12/2015 đến 7/12/2015 : Ban Giám khảo chấm chọn 8 bài dự thi + sản phẩm của
HS gởi dự thi cấp Thành phố.
+ Từ 8/12/2015
đến 11/12/2015: các trường hoàn chỉnh các bài viết và sản phẩm được chọn gởi
lại về PGD-ĐT (11/12/2015).
+
Từ 21/12/2015 đến 22/12/2015: Ban giám khảo sẽ phỏng vấn trực tiếp 8 HS để xếp
loại.
- Cấp thành phố: Phòng Giáo dục và Đào tạo gửi danh sách 8 HSdự thi cấp thành phố (4 học sinh khối 6 - 7; 4 học sinh khối 8 - 9) cùng Bài viết “Lớn lên cùng sách” và Sản phẩm sáng tạo về Sở Giáo dục và Đào tạo. Ban Giám khảo vòng chung kết cấp thành phố sẽ chọn 24 em (12 em khối 6-7 và 12 em khối 8-9) có Bài viết “Lớn lên cùng sách” đạt chất lượng và Sản phẩm sáng tạo độc
đáo, ý nghĩa để tham dự vòng chung
kết xếp loại. Ở vòng chung kết xếp loại, Ban Giám khảo sẽ phỏng vấn trực tiếp các HSđể xếp loại.
5. Giải thưởng
-
Giải cấp Quận (chia đều cho 2 khối lớp 6 - 7 và 8 - 9)
2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 2 giải Khuyến
khích:
-
Giải cấp Thành phố (chia đều cho 2 khối lớp 6 - 7 và 8 - 9): 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 12 giải Khuyến
khích.
- Học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba được công nhận là Học sinh giỏi cấp Thành phố.
Để
cuộc thi đạt được các mục đích tốt đẹp đã đề ra, đề nghị thủ trưởng các đơn vị triển khai cho học sinh tham gia.
Nơi nhận: KT.TRƯỞNGPHÒNG
-
Các trường THCS; PHÓ
TRƯỞNG PHÒNG
-
Lưu:VP.
Đã kí
Nguyễn Nghĩa Dũng