ỦY BAN NHÂN DÂN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
QUẬN TÂN BÌNH Độc lập – Tự do- Hạnh phúc
TRƯỜNG THCS HOÀNG HOA THÁM
Số: /KH-HHT Tân
Bình, ngày 25 tháng 08 năm 2014
KẾ HOẠCH
BỒI DƯỠNG
THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG
NĂM HỌC 2014
– 2015
Căn cứ
Thông tư số 31/2011 ngày 08/8/2011 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương
trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS;
Căn cứ Kế hoạch số 2549/KH-GDĐT-TC ngày 28 tháng 7 năm 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo
viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2014-2015;
Thực hiện văn bản số 642/KH-GDĐT-PT
ngày 22 tháng 8 năm 2014 của Phòng Giáo Dục và Đào tạo quận Tân Bình về Kế
hoạch Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông năm học 2014-2015;
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đề ra Kế hoạch bồi dưỡng
thường xuyên năm học 2014-2015 như sau:
I.
Mục đích của bồi dưỡng thường xuyên
1. Cán bộ quản lý, giáo viên học tập bồi dưỡng thường xuyên để
cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế - xã hội, bồi dưỡng phẩm chất chính
trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và
những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên, yêu cầu nhiệm
vụ năm học, cấp học, yêu cầu phát triển giáo dục của thành phố, yêu cầu đổi mới
và nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn ngành.
2. Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ quản
lý, giáo viên; năng lực tự đánh giá hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên; năng lực
tổ chức, quản lý hoạt động tự học, tự bồi dưỡng giáo viên của nhà trường, của
phòng Giáo dục và Đào tạo và của Sở Giáo dục và Đào tạo.
II. Đối tượng
bồi dưỡng
Tất cả cán bộ quản lí, giáo viên đang giảng dạy tại
trường THCS Hoàng Hoa Thám.
III. Nội dung,
thời lượng bồi dưỡng
Mỗi cán bộ quản lý và giáo
viên thực hiện 120 tiết/ năm học gồm Khối kiến thức bắt buộc (gồm nội dung bồi
dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2) và Khối kiến thức tự chọn (nội dung bồi dưỡng 3)
1. Khối kiến thức bắt buộc:
1.1.
Nội dung bồi dưỡng 1: 30 tiết/năm học/giáo viên
Bồi dưỡng chính trị, thời sự, Nghị quyết, chính sách của
Đảng, Nhà nước như :
- Nghị quyết của Đảng, của Thành Ủy bao gồm : tổng quát
về nhiệm vụ kinh tế xã hội, đi sâu về quan điểm đường lối phát triển giáo dục
và đào tạo.
- Tình hình phát triển kinh tế - xã hội và giáo dục-đào
tạo 2012-2015.
- Phương hướng nhiệm vụ năm học 2014-2015 của Bộ Giáo dục
và đào tạo.
- Các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm
học 2013-2014 của Sở Giáo dục và đào tạo.
- Các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và đào tạo.
- Chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh năm 2014 “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi
đội với làm”
1.2. Nội dung bồi dưỡng 2: 30 tiết/năm
học/giáo viên
Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên THCS
của nhà trường, các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của
địa phương như sau:
- Tiếp tục học tập các chuyên
đề đổi mới phương pháp dạy học tích cực- Chuyên đề giảng dạy sơ đồ tư duy trên
lớp học truyền thống.(10 tiết)
- Chuyên đề tập huấn sử dụng bảng tương tác. (10 tiết)
- Chuyên đề “Dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập theo định hướng phát triển năng lực
trải nghiệm, sáng tạo của học sinh”.(10 tiết)
2. Khối kiến thức tự chọn: (Nội dung
bồi dưỡng 3) 60 tiết/năm học/giáo viên.
Căn cứ nhu cầu của cá nhân, khối kiến thức tự chọn trong chương trình bồi dưỡng thường
xuyên giáo viên ban hành kèm theo Thông tư số 31/2011 ngày 08/8/2011 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương
trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS (gồm 13 yêu cầu nghề nghiệp cần
bồi dưỡng với 41 mô đun), giáo viên tự lựa chọn các mô đun bồi dưỡng. Riêng năm
học 2014-2015, giáo viên sẽ thực hiện 4/5
mô đun tự chọn như sau :
Yêu cầu chuẩn nghề nghiệp cần bồi dưỡng
|
Mã mô đun
|
Tên và nội dung mô đun
|
Mục tiêu bồi dưỡng
|
Thời gian tự học
(tiết)
|
Thời gian học tập trung
( tiết )
|
Lý thuyết
|
Thực hành
|
Nâng
cao sự hiểu biết về kế hoạch dạy học tích hợp
|
THCS
14
|
Xây dựng
kế hoạch dạy học theo hướng tích hợp
1.Dạy
học tích hợp
2.Lập kếhoạch dạy học tích hợp
|
Xác định các yêu cầu của một kế hoạch dạy học theo
hướng tích hợp. Rèn luyện kỹ năng lựa chọn phương pháp để dạy học tích hợp.
|
10
|
2
|
3
|
Kĩ thuật
kiểm tra đánh giá trong dạy học
|
THCS
24
|
Kĩ thuật
kiểm tra đánh giá trong dạy học
1.Các
kĩ thuật kiểm tra đánh giá định kì kết quả học tập của học sinh
2.Các
kĩ thuật kiểm tra đánh giá hỗ trợ cho dạy học hiệu quả
|
Thực hiện đề kiểm
tra cho môn học cụ thể để đánh giá kết quả học tập học sinh.
|
10
|
2
|
3
|
Giáo dục
học sinh thông qua các hoạt động dạy học
|
THCS
29
|
Giáo dục học sinh thông qua các hoạt động giáo dục
1.Vai trò tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh
THCS.
2.Các hoạt
động giáo dục trong nhà trường
THCS
3. Tổ chức thực hiện các hoạt động GD học sinh.
|
Có kĩ năng thực xây
dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh trong nhà trường một
cách hiệu quả.
|
10
|
2
|
3
|
Giải
quyết tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm
|
THCS
33
|
Giải quyết tình huống sư
phạm trong công tác chủ nhiệm
1.Tìm hiểu một số tình huống
sư phạm thường gặp trong công tác chủ nhiệm trường THCS.
2.Tìm hiểu một số kỹ năng
cần thiết khi giải quyết tình huống trong công tác chủ nhiệm trường THCS.
3.Tìm hiểu một số phương
pháp cần thiết khi giải quyết tình huống trong công tác chủ nhiệm trường
THCS.
|
Có kĩ năng phân biệt
và phân loại tình huống, thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin, kĩ năng
ra quyết định và xử lý tình huống
|
10
|
2
|
3
|
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
|
THCS
35
|
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
1.Tìm hiểu quan niệm và phân loại
kĩ năng sống
2. Tìm hiểu vai tròvà mục tiêu
giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
3. Tìm hiểu nội dung và nguyên tắc
giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
4. Tìm hiểu phương pháp giáo dục
kĩ năng sống trong các môn học và trong các hoạt động giáo dục
|
Hiểu rõ các vấn đề cơ bản của kĩ
năng sống. Biết chủ động lựa chọn những kĩ năng sống cần thiết để hình thành
và rèn luyện cho học sinh.
|
10
|
2
|
3
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
IV. Hình thức bồi dưỡng thường xuyên
1. Bồi dưỡng thường xuyên bằng tự học của giáo viên kết hợp
với các sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ bộ môn của nhà
trường, liên trường hoặc cụm trường (dự giờ thăm lớp; tổ chức báo cáo chuyên
đề, trao đổi thảo luận, thực hành, minh họa, rút kinh nghiệm, chia sẻ cùng đồng
nghiệp).
2. Bồi dưỡng thường xuyên tập trung nhằm hướng dẫn tự học,
thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung
bồi dưỡng thường xuyên khó đối với giáo viên; đáp ứng nhu cầu của giáo viên
trong học tập bồi dưỡng thường xuyên; tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội
được trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ và luyện tập kỹ năng.
3. Bồi dưỡng
thường xuyên theo hình thức học tập từ xa (qua mạng Internet).
Bắt đầu từ năm học này, thực hiện
chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các hội nghị, hội thảo, tập huấn của Sở
Giáo dục và Đào tạo chủ yếu tổ chức theo hình thức Website, diễn đàn. Nhà
trường hướng dẫn giáo viên phương pháp, cách thức tham gia tập huấn theo hình
thức này và có biện pháp quản lí việc tham gia bồi dưỡng của giáo viên để đảm
bảo hiệu quả.
Giáo viên tham khảo nội dung cần thiết tại
website của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục : http://taphuan.moet.edu.vn:8080/vi/news/Cuc-Nha-giao-va-Can-bo-quan-ly-CSGD/Tai-lieu-Boi-duong-thuong-xuyen-theo-cac-cap-hoc-14/
V. Đánh giá và công nhận kết quả bồi
dưỡng thường xuyên
1. Căn cứ đánh giá và xếp loại kết quả BDTX giáo viên
- Căn cứ
đánh giá kết quả BDTX của giáo viên là kết quả việc thực hiện kế hoạch BDTX của
giáo viên đã được phê duyệt và kết quả đạt được của nội dung bồi dưỡng 1, nội
dung bồi dưỡng 2 và các mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3.
- Xếp loại
kết quả BDTX giáo viên gồm 4 loại: Loại giỏi (viết tắt: G), loại khá (viết tắt:
K), loại trung bình (viết tắt: TB) và loại không hoàn thành kế hoạch.
2. Phương thức đánh giá kết quả BDTX
2.1. Hình thức, đơn vị đánh giá kết quả BDTX
Nhà trường
tổ chức đánh giá kết quả BDTX của giáo viên: Giáo viên trình bày kết quả vận
dụng kiến thức BDTX của cá nhân trong quá trình dạy học, giáo dục học sinh tại
tổ bộ môn thông qua các báo cáo chuyên đề. Điểm áp dụng khi sử dụng hình thức
đánh giá này như sau:
- Tiếp thu
kiến thức và kĩ năng quy định trong mục đích, nội dung Chương trình, tài liệu
BDTX (5,0 điểm).
- Vận dụng
kiến thức BDTX vào hoạt động nghề nghiệp thông qua các hoạt động dạy học và
giáo dục (5,0 điểm).
2.2. Thang điểm đánh giá kết quả BDTX.
Cho điểm
theo thang điểm từ 0 đến 10 khi đánh giá kết quả BDTX đối với nội dung bồi
dưỡng 1, nội dung bồi dưỡng 2, mỗi mô đun thuộc nội dung bồi dưỡng 3 (gọi là
các điểm thành phần).
2.3. Điểm trung bình kết quả BDTX
Điểm trung bình kết quả BDTX (ĐTB BDTX) được tính theo công thức sau:
(nội dung bồi dưỡng 1 + nội dung bồi dưỡng
2 + nội dung bồi 3) ĐTB
BDTX =
* Ghi chú:
o
Điểm của nội dung
3 là trung bình điểm các mô đun trong nội dung 3 được ghi trong kế hoạch BDTX).
o
Điểm trung bình
BDTX được làm tròn đến một chữ số phần thập phân theo quy định hiện hành.
3. Xếp loại kết quả BDTX
3.1. Giáo viên được coi là hoàn thành kế hoạch BDTX nếu đã học
tập đầy đủ các nội dung của kế hoạch BDTX của cá nhân, có các điểm thành phần
đạt từ 5 điểm trở lên. Kết quả xếp loại BDTX như sau:
- Loại TB
nếu điểm trung bình BDTX đạt từ 5 đến dưới 7 điểm, trong đó không có điểm thành
phần nào dưới 5 điểm;
- Loại K nếu
điểm trung bình BDTX đạt từ 7 đến dưới 9
điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 6 điểm;
- Loại G nếu
điểm trung bình BDTX đạt từ 9 đến 10
điểm, trong đó không có điểm thành phần nào dưới 7 điểm.
3.2. Các trường hợp khác được đánh giá là không hoàn thành kế
hoạch BDTX của năm học.
3.3. Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ của giáo viên, là
căn cứ để đánh giá, xếp loại giáo viên, xét các danh hiệu thi đua, để thực hiện
chế độ, chính sách, sử dụng giáo viên.
4. Công nhận và cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX
4.1. Nhà trường tổ chức tổng hợp, xếp loại kết quả BDTX của giáo
viên dựa trên kết quả đánh giá các nội dung BDTX của giáo viên.
4.2. Phòng Giáo dục và Đào tạo
quận Tân Bình cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX đối với giáo viên trung
học cơ sở (không cấp giấy chứng nhận kết quả BDTX cho giáo viên không hoàn
thành kế hoạch).
VI. Tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm của Hiệu Trưởng
- Hiệu
Trưởng xây dựng Kế Hoạch Bồi dưỡng thường xuyên của nhà trường năm học 2014-2015
và hướng dẫn giáo viên tự xây dựng kế hoạch BDTX cá nhân; phê duyệt Kế hoạch
bồi dưỡng của giáo viên; và tổ chức triển khai kế hoạch BDTX giáo viên của nhà
trường theo thẩm quyền và trách nhiệm được giao.
-Tổ chức cho
CB-GV nghiên cứu lại 2 văn bản: Thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo
viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên và Thông tư số 31/2011 ngày
08/8/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS.
- Hướng dẫn
các Tổ bộ môn tập hợp các thắc mắc trong quá trình các giáo viên tự học và đưa
vào báo cáo kết quả BDTX của năm học.
- Tổ chức
đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX của giáo viên về Phòng Giáo
dục và Đào tạo quận Tân Bình theo quy định.
- Thực hiện
chế độ, chính sách của Nhà nước và của địa phương đối với giáo viên tham gia
BDTX.
- Đề nghị
các cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng hoặc xử lý đối với tổ chức, cá
nhân có thành tích hoặc vi phạm trong việc thực hiện công tác bồi dưỡng.
2. Trách nhiệm của giáo viên
- Xây dựng
và hoàn thành kế hoạch BDTX của cá nhân đã được Hiệu trưởng phê duyệt; nghiêm
chỉnh thực hiện các quy định về BDTX của các cơ quan quản lý giáo dục, của cơ
sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ BDTX, của nhà trường.
- Báo cáo tổ
bộ môn, lãnh đạo nhà trường kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân và việc
vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học tập BDTX vào quá trình thực hiện nhiệm
vụ.
-Thực hiện tự
lưu hồ sơ tự học (được kiểm tra để
đánh giá kết quả) gồm:
1.Tài liệu có liên quan đến các mô
đun chọn học
2.Các chuyên đề GV tự viết về mô đun
tự chọn đã báo cáo tại tổ bộ môn
3.Phiếu dự giờ
4.Hình ảnh minh họa các hoạt động có
liên quan.
3. Lịch thực hiện
Thời gian
|
Nội dung công
việc
|
Người thực hiện
|
Tháng
09/2014
|
-
Xây dựng kế hoạch BDTX của nhà trường.
-
Triển khai, hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch BDTX cá nhân.
-
Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 3: Mã mô đun THCS 14 – Xây dựng kế hoạch
dạy học theo hướng tích hợp.
|
-
BGH
-
BGH + giáo viên
-
Hiệu trưởng
|
Tháng
10/2014
|
-
Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 3: Mã mô đun THCS 24 – Kĩ thuật kiểm tra
đánh giá
-
Báo cáo chuyên đề lý thuyết.
-
Kiểm tra, giám sát thực hành bồi dưỡng của giáo viên.
|
-
CBQL + giáo viên
-
TTCM các tổ
-
Tổ, nhóm chuyên môn
|
Tháng
11+12/ 2014
|
-
Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 3: Mã mô đun THCS 29 – Giáo dục học sinh thông qua các hoạt động dạy và học
-
Báo cáo chuyên đề lý thuyết.
-
Kiểm tra, giám sát thực hành bồi dưỡng của giáo viên.
|
-
CBQL + giáo viên
-
TTCM các tổ
- Tổ, nhóm chuyên môn
|
Tháng
1+2/2015
|
- Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 3: Mã mô đun THCS 335
– Giải quyết
tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm
-
Báo cáo chuyên đề lý thuyết.
-
Kiểm tra, giám sát thực hành bồi dưỡng của giáo viên.
|
-
CBQL + giáo viên
-
TTCM các tổ
-
Tổ, nhóm chuyên môn
|
Tháng
3
/2015
|
-
Bồi dưỡng tự chọn nội dung bồi dưỡng 3: Mã mô đun THCS 35 – Giáo dục kỹ năng sống cho
học sinh THCS - Báo cáo chuyên đề lý thuyết.
-
Kiểm tra, giám sát thực hành bồi dưỡng của giáo viên.
|
-
CBQL + giáo viên
-
TTCM các tổ
-
Tổ, nhóm chuyên môn
|
Tháng
4/2015
|
-
Nghiệm thu, đánh giá kết quả, lập hồ sơ đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp
giấy chứng nhận, tổ chức sơ tổng kết.
-
Tổng hợp kết quả, báo cáo nhà trường.
-
Báo cáo kết quả BDTX.
|
-
CBQL + giáo viên
-
Nhóm trưởng, tổ trưởng chuyên môn
-
BGH
|
4. Báo cáo :
- Nộp Kế hoạch BDTX năm học 2014-2015 của nhà trường cho trường BDGD quận Tân
Bình (04/09/2014)
- Nộp Báo cáo công tác
BDTX năm học 2014-2015 của nhà trường cho Phòng Giáo dục đào tạo quận Tân Bình
(26/4/2015).
HIỆU
TRƯỞNG
Nơi nhận:
- Phòng GD-ĐT;
- Lưu: VT.